R2R หรือ Routine to Research
คือ การสร้างองค์ความรู้ใหม่ในการพัฒนาระบบงานประจำของบุคลากรในองค์กรด้วยการวิจัย ผ่านการใช้ข้อมูลประสบการณ์จากการทำงานประจำเพื่อพัฒนางานประจำ ซึ่ง R2R ถือเป็นแนวคิดที่ส่งเสริมให้บุคลากรทำงานประจำให้กลายเป็นการสร้างความรู้ด้วยการทำวิจัย เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาการทำงานประจำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทำให้การทำงานประจำตามกฎหมายหรือภารกิจขององค์กรกลายเป็นงานที่มีคุณค่าผ่านการพัฒนาความคิดการวิจัยเพื่อให้เกิดการพัฒนางานประจำอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้บุคลากรมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนางานประจำในความรับผิดชอบของตนหรือเสนอแนะแนวทางการพัฒนางานอื่นตามที่เห็นสมควร ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานในภาพรวมขององค์กรดีขึ้น โดยกระบวนการดังกล่าวนี้เป็นการพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบผ่านการทำวิจัย ข้อเสนอแนะการพัฒนางานประจำ และองค์กรเองยังสามารถนำเอาข้อเสนอแนะดังกล่าวไปใช้สำหรับการพัฒนากระบวนการทำงาน ซึ่งศึกษาจากปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจริงจากผู้ปฏิบัติงานอีกด้วย
รับชมย้อนหลังผ่าน Youtube (วันที่ 15 พ.ค. 66 ช่วงเช้า)
รับชมย้อนหลังผ่าน Youtube (วันที่ 15 พ.ค. 66 ช่วงบ่าย)
รับชมย้อนหลังผ่าน Youtube (วันที่ 30 พ.ค. 66 ช่วงเช้า)
รับชมย้อนหลังผ่าน Youtube (วันที่ 30 พ.ค. 66 ช่วงบ่าย)
สป.อว. มีนโยบายด้านการพัฒนาบุคลากร โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะเชี่ยวชาญในงานที่ตนรับผิดชอบและส่งเสริมการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยสนับสนุนให้บุคลากรเข้ารับการพัฒนาตนเองในรูปแบบออนไลน์ผ่าน Thai Mooc Academy
เข้ารับการพัฒนาตนเองได้ที่ THAI MOOC ACADEMY
การประชุมชี้แจงแนวทางการส่งเสริมการพัฒนาตนเองผ่าน Thai MOOC ACADEMY
1. หลักการและความเป็นมาของแนวทางการพัฒนาตนเองผ่าน Thai MOOC Academy
ตามแผนการบริหารด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปี 2566 ได้มีการเน้นย้ำให้บุคลากรมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อสร้างให้กลายเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ในอนาคต และตามนโยบายของผู้บริหารอยากให้บุคลากรได้พัฒนาตนเองผ่านการเรียนรู้ออนไลน์มากขึ้น โดยร่วมมือกันกับ TCU ซึ่งมีแพลตฟอร์มที่เรียกว่า Thai MOOC ACADEMY
2. แนวทางการส่งเสริมการพัฒนาตนเอง ของบุคลากร สป. และ สร.อว.
ระยะทดลองระบบ
เป็นการทดสอบการเข้าใช้งานระบบ ความยาก / ง่าย / ปัญหา / อุปสรรคต่าง ๆ รวมถึงความเหมาะสม ของแต่ละรายวิชา
เบื้องต้นได้คัดเลือกรายวิชาใน Thai MOOC Academy จำนวน 18 วิชา เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมทดลองเข้าใช้งานในเบื้องต้น ซึ่งยังไม่ได้มีการจัดหมวดหมู่รายวิชา และแบ่งระดับความรู้ตามกลุ่มเป้าหมาย แต่จะเป็นการให้เข้ามาเลือกเรียนได้อย่างอิสระ โดยร่วมทดลองระบบ ในช่วงเดือน พฤษภาคม - สิงหาคม 2566
3. การสาธิตระบบและวิธีการเข้าใช้งาน Thai MOOC Academy
การเรียนบนระบบ Thai MOOC Academy จำเป็นจะต้องมีบัญชีใช้งานของ @thaimooc.ac.th ดังนั้นผู้
เรียนจะต้องสมัครสมาชิกโดยมีวิธีการดังต่อไปนี้ >>> คลิก
คลิปวิดิโอการประชุมชี้แจงแนวทางการส่งเสริมการพัฒนาตนเองผ่าน Thai MOOC ACADEMY <<< คลิก
กิจกรรม “Sign Cap Share” และ “Learn More Get More”
สำหรับกิจกรรม Sign Cap Share (เป็นกิจกรรมภายในวันประชุมชี้แจงแนวทาง)
สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับของรางวัลได้ที่ >>> คลิก
สำหรับกิจกรรม Learn More Get More กติกาการร่วมกิจกรรม ดังนี้
1. เข้าไปทดลองใช้ระบบการพัฒนาตนเองได้ที่ THAI MOOC ACADEMY (ตั้งแต่เดือน พ.ค. - ส.ค. 66)
2. ส่งใบประกาศนียบัตรที่ได้รับจากการเรียน มาที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
อ่านรายละเอียดของกิจกรรม >>> คลิก